Bạn phải làm gì khi gặp những câu hỏi bất ngờ?

Những câu hỏi bất ngờ do nhà tuyển dụng "ngẫu hứng" đặt ra cho bạn trong buổi phỏng vấn tìm việc. Bạn ứng xử với những tình huống đó như thế nào?

"Hà Nội có bao nhiêu cây xăng?", câu trả lời của Nguyễn Trung Hiếu (ĐH Thương mại): "Tôi có thể đưa ra đáp án chính xác, nếu ông dành cho tôi 10 phút để tôi gọi điện cho 1080, hoặc tìm kiếm thông tin trên Internet" đã được ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó TGĐ Tâm Việt Group đánh giá cao - Ông Hoàng nói: Tôi không muốn biết Hà Nội thực sự có bao nhiêu cây xăng, điều tôi cần là cách xử lý tình huống của ứng viên.

Không phải ai cũng có thể đưa ra câu trả lời phù hợp cho những câu hỏi dạng như vậy. Cách gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng là bình tĩnh, vận dụng các kỹ năng giao tiếp để đưa ra câu trả lời thuyết phục.

Một số lưu ý bạn nên nhớ nếu gặp tình huống này:

Xem xét hàm ý câu hỏi: Câu hỏi được nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá bạn có phù hợp với vị trí được tuyển; xem xét khả năng phản ứng nhanh của bạn, cách xử lý của bạn trước tình huống bất ngờ; hoặc để hiểu suy nghĩ của nhân viên tương lai.

Hiểu bản thân mình: Khi bạn hiểu mình thích gì và cái gì thúc đẩy nghề nghiệp bạn sẽ đưa ra những câu trả lời không gượng ép.

Suy nghĩ trước khi trả lời: Nói ngay điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn có thể là một sai lầm khó sửa chữa, cho dù bạn trả lời đúng. Nên dừng lại khoảng 5 - 10 giây trước khi đưa ra lời giải.

Thừa nhận mình không có câu trả lời: Người có câu trả lời cho mọi câu hỏi chưa chắc đã là trả lời đúng. Bởi vậy, đôi khi nói: "Tôi không có ý kiến gì về vấn đề này, "tôi không biết" lại là cách ứng xử phù hợp phù hợp.