Vì sao các công ty khởi nghiệp thường hay gặp thất bại?!


Bạn có ý tưởng. Bạn có đam mê. Bạn có vốn trong tay. Và… bạn muốn khởi nghiệp? Bạn chắc chắn sẽ thành công với kế hoạch mà bạn đã hoạch định. Nhưng khi bắt tay vào làm, mọi việc trở nên vượt khỏi tầm kiểm soát. Bạn liên tục gặp rắc rối, dẫn đến thất bại nhanh chóng. Vì sao vậy? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn 4 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc công ty của bạn luôn gặp thất bại trong quá trình khởi nghiệp.


1. Bạn xây dựng sản phẩm sai.

Lỗi lớn nhất mà một người khởi nghiệp có thể mắc phải đó là tạo nên một sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Khi bạn cho rằng mọi người sẽ thích tất cả những gì bạn nghĩ, bạn đang tự hại mình. Một trong những cách tốt nhất để tạo ra một sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng là khiến cho người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng tham gia vào quá trình hình thành sản phẩm ngay từ ban đầu.

Hãy làm những việc bạn cần làm, đi ra ngoài và trò chuyện với mọi người về sản phẩm bạn dự định tạo ra. Hãy hỏi các khách hàng tiềm năng xem liệu họ có dùng sản phẩm đó không. Khi đã thu thập đầy đủ những dữ liệu cần thiết về nhu cầu sản phẩm, bạn sẽ tốn ít công sức hơn để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình.

Hầu hết các công ty khởi sự tuyệt vời đều bắt đầu sự nghiệp bằng những thứ mà người sáng lập đam mê. Vì vậy, hãy bắt đầu với những gì bạn muốn, đánh giá chúng và biến chúng trở nên thật tuyệt vời.

2. Bạn không thể thích ứng hoặc thay đổi khi cần thiết

Nếu những nhà sáng lập không thể từ bỏ ý tưởng ban đầu và thực hiện những sự thay đổi cần thiết, doanh nghiệp có thể bị thất bại.

Hầu hết, các công ty khởi sự thất bại đều có những mục tiêu cứng nhắc và không bao giờ chịu thay đổi.

Môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các kế hoạch cũng cần được xem xét lại và thay đổi nếu cần thiết. Các vai trò, đội ngũ lãnh đạo, mục tiêu và các đội nhóm nên được đưa ra thảo luận một cách thoải mái khi mọi thứ không theo kế hoạch đã đề ra (hầu như mọi việc đều không bao giờ xảy ra theo kế hoạch). Nếu bạn không có kế hoạch thay đổi khi vẫn còn thời gian và vốn, bạn sẽ gặp rắc rối.

Mục tiêu kinh doanh của bạn nên linh hoạt như thế nào?

Các công ty khởi sự thành công là những công ty có thể thay đổi hướng đi và ý tưởng ban đầu để trở thành một phiên bản tốt hơn mà mọi người thực sự mong muốn.

Các công ty khởi sự sẽ phát triển thành các công ty xuất sắc, và ở đó không có gì sai khi bạn tinh chỉnh và gắn bó với sản phẩm

3. Thị trường sản phẩm của bạn chưa đủ lớn

Muốn thành công, bạn cần một thị trường sản phẩm đủ lớn. Thị trường hiện tại của bạn lớn đến đâu? Làm thế nào để có thể phát triển bền vững trong một thị trường mà hầu như không phát triển? Bạn có thể xây dựng một sản phẩm thú vị hoặc sáng tạo, nhưng nếu thị trường của bạn không phát triển, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì doanh nghiệp của mình.

Một số doanh nhân tin rằng một vài thị trường tuy còn yếu nhưng có tiềm năng phát triển trong tương lai, vì thế họ nhảy vào ngành công nghiệp đó. Sự thật là phải có những lý do chính đáng nào đó khiến cho những thị trường đó bị bỏ quên. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và tham gia vào thị trường có tiềm năng phát triển lớn.

4. Bạn đầu tư một khoản tiền lớn quá sớm

Huy động vốn là một quá trình khó khăn và hầu như các nhà khởi nghiệp đều không nhận được tiền đầu tư. Quá trình huy động vốn tốt nhất nên bắt đầu trước khi bạn chi hết tiền. Nếu ban đầu bạn đã chi quá nhiều tiền và bạn vẫn chưa biết làm thế nào để có thể huy động vốn vòng tiếp theo, bạn sẽ gặp rắc rối lớn. Doanh nghiệp của bạn không nên chạy theo một kịch bản mà bạn không biết con đường của mình còn lại bao nhiêu .

Nếu bạn biết hướng đi của mình và biết mình đang cạn kiệt tiền, bạn nên thực hiện một kế hoạch nhằm khắc phục tình hình này. Bạn nên tập trung vào việc giữ chi phí trong tầm kiểm soát. Điều hài hước về hầu hết các công ty khởi sự là, trước khi huy động được vốn, họ giữ cơ cấu gọn nhẹ, chi tiêu ít hơn, và giữ cho mọi chi phí ở trong tầm kiểm soát. Nhưng ngay khi huy động được vốn, mọi thứ đều thay đổi, đột nhiên tính căn cơ biến mất không tăm tích.

Nguồn: Theo timviecnhanh.com