135 khỉ trốn thoát, 100 thú chết ở Vinpearl Safari Phú Quốc

Tập đoàn Vingroup vừa ra thông cáo báo chí thừa nhận có khoảng 135 con khỉ thoát ra khỏi chuồng của Vinpearl Safari Phú Quốc, vườn thú bán hoang dã lớn nhất Việt Nam .

Thông cáo báo chí do Ban truyền thông Tập đoàn Vingroup (chủ đầu tư Vinpearl Safari Phú Quốc) phát đi sáng 21/2 cho hay: “135 con khỉ nhỏ (nguồn gốc Việt Nam, mỗi con khỉ có trọng lượng từ 150gr -200gr) đã thoát khỏi các chuồng khỉ do thiết kế ô lưới dự kiến dành cho các loại khỉ to hơn.”

Phía Vinpearl nói đây là loài khỉ bản địa phân bổ tự nhiên tại Phú Quốc. Ngoài số khỉ này thì Vinpearl Safari nói không có loài thú nào chạy thoát ra khỏi vườn thú mới đi vào hoạt động hai tháng của họ.
Khỉ trong chuồng tại Vinpearl Safari Phú Quốc.

Thông cáo báo chí này được đưa ra sau khi có một nhà động vật học viết trên blog của mình cáo buộc về hàng ngàn con thú chết trong Vinpearl Safari. Phía Vingroup bác bỏ thông tin này và nói “thông tin về con số động vật chết tại Vinpearl Safari lên đến hàng ngàn con là hoàn toàn sai sự thật.”

Phía Vingroup dù vậy thừa nhận khi đi vào vận hành có “hơn 100 cá thể gồm chim và thú bị chết do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển dài, các cá thể bị giảm sút sức khoẻ, chưa thích nghi được với môi trường, thổ nhưỡng và khí hậu...”.
Tê giác trong Vinpearl Safari Phú Quốc.
Vingroup cho biết Vinpearl Safari Phú Quốc đang trong giai đoạn I với khoảng 3.000 cá thể động vật thuộc 150 chủng loài, trong đó có các loại thú quý hiếm (đều có giấy CITES) gồm Linh dương sừng thẳng Ả Rập, Hổ, Sư tử, Vượn cáo đuôi khoang, Vượn cáo trắng đen, Tê giác, Voi…

Trước đó, trên blog Zoo News Digest của chuyên gia về vườn thú Peter Dickinson đã đưa thông tin về việc có hơn 1.000 con chim và 700 con thú bị chết ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Ông Peter Dickinson nói trong số động vật chết có 20 con hươu cao cổ và khoảng 500 con khỉ đã trốn thoát.

Một nguồn tin cho biết ông Dickinson, từng được Vinpearl Safari Phú Quốc tiếp cận để mời về làm việc tại đây, tuy nhiên đại diện Vingroup nói không có chuyện này.

Theo thông tin trên LinkedIn, ông Dickinson là người có hơn 47 năm kinh nghiệm về quản lý các vườn thú trên thế giới.

Theo Zing.vn