Thời buổi lừa đảo đến cả tuyển dụng cũng lừa đảo

 Tối thứ 4 vừa rồi tôi có buổi offline thú vị với các bạn làm site tuyển dụng. Có những bạn thì đã làm lâu có những bạn thì đang chuẩn bị khởi động 1 site tuyển dụng mới. Mọi người nói chuyện rôm rả và tất nhiên câu chuyện cũng có xoay quanh cả câu chuyện về lừa đảo tuyển dụng.

Qua chia sẻ của các bạn, đúng là vậy. Các công ty web tuyển dụng giờ có hẳn cả 1 vị trí tuyển dụng để chuyên đi xóa các tin lừa đảo và tin đa cấp.Những dấu hiệu đơn giản nhận diện các công ty “ma”:
- Văn phòng thuê ở những ngõ, ngách nhỏ, địa bàn phức tạp.
- Văn phòng không được đầu tư trang bị một cách chu đáo, nhân viên lèo tèo vài ba người.
- Không có chế độ phúc lợi nào khác, ngoài tiền lương.
- Phải đặt cọc hoặc đặt bằng gốc, phải giới thiệu thêm ứng viên vào cùng làm.
- Công ty không có chính sách gì cho người lao động.
- Không có thương hiệu trên thị trường.
- Không có dấu tròn.
Nghề nào cũng có nhiều kiểu trong đó có cả lừa đảo. Đây là một kiểu: “Một bạn sinh viên sau khi bị lừa mất tiền cho tôi biết: Cô tìm đến một Trung tâm giới thiệu việc làm và được giới thiệu làm công việc phát quà khuyến mại cho một Công ty tư nhân. Trung tâm yêu cầu cô đóng 300.000 đồng phí tuyển dụng. Sau khi nộp tiền, cô được Trung tâm giới thiệu đến Công ty để phỏng vấn. Tuy nhiên thực chất Công ty này chỉ là “Trung tâm con” của Trung tâm giới thiệu việc làm được đặt tại một địa chỉ khác. Sau khi phỏng vấn cô được hẹn trả lời kết quả sau 03 ngày. Đến ngày hẹn báo kết quả, Trung tâm gọi điện chê bai nói cô không đáp ứng được yêu cầu và không hoàn lại số tiền cô đã đóng. Bằng thủ đoạn này, các Trung tâm đã lừa đảo không biết bao nhiêu người đi xin việc mỗi ngày.”

Có vẻ trường hợp này giống trường hợp của Viettin bank: http://blognhansu.net/2012/07/02/hr-viettinbank-vi-pham-luat-hay-la-cach-kiem-tien-moi-cua-viettinbank/ Ngân hàng lớn người ta còn làm vậy thì bảo sao người xin việc vẫn bị lừa.

Đây lại là một kiểu khác: “Được làm việc trong môi trường năng động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bên cạnh đó công ty thường xuyên tổ chức các lớp rèn luyện kỹ năng cho nhân viên. Mức thu nhập hấp dẫn hàng chục triệu đồng mỗi tháng”. Nghe đã ngửi thấy mùi đa cấp.

Đọc kỹ tin này thì có thể thấy: A đăng tin tuyển dụng, B đọc tin và xin được phỏng vấn, bắt buộc đóng phí 200.000 đồng, A hướng dẫn B chỉ cần đăng tin tuyển dụng giúp họ là được, ăn % hoa hồng mỗi người được tuyển vào, nghe thấy dễ vậy ai không muốn làm? Rồi B đăng tin tuyển C, C vào và vẫn phải bị bắt đóng phí 200.000 đồng cho công ty, và B ăn % từ tiền C đóng (bao nhiêu % thì không nhớ, không lầm là 50%, tức 100.000 đồng, tùy nơi nữa). Vậy là chỉ cần giới thiệu khoảng 30 người thì việc kiếm 3 triệu / tháng. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng kiếm được, đăng biết bao nhiêu tin, bao nhiêu diễn đàn mới kiếm được vài người. Có người thấy 200.000 đồng không là bao nên bỏ, có người thì ức nên tìm người khác vào tiếp.
- Tiêu đề: Nhân viên / Cộng tác viên đăng tin tuyển dụng, Kiếm tiền chỉ việc đăng tin 2 tiếng / ngày, Tuyển gấp đăng tin online tại nhà, …
- Họ sẽ nói là đăng các tin tuyển dụng, nhà đất, tour du lịch, nhân sâm, …
- Sẽ có tên công ty, địa chỉ công ty, website công ty và sẽ bắt bạn nộp CMND, Hồ sơ hẳn hoi! Tên công ty thì đặt đại để tạo lòng tin người xem, để kiếm chứng thì có thể tìm Google, bảo đảm nếu là công ty lừa đảo, khi ra kết quả sẽ toàn loạt bài về tin đăng tuyển dụng, ngoài ra, chẳng có gì. Website thì tùy nơi, có chỗ có, có chỗ không, nhưng nếu có, sẽ chỉ là vài hình ảnh về các tour du lịch, nhân sâm, sản phẩm gì đó, rồi tin tuyển dụng là chủ yếu.

Các bạn đang đi xin việc nhất là các bạn sinh viên cẩn thận nhé!

Nguồn: http://blognhansu.net/